จัดแน่! วช.ชวนร่วมงาน “วันนักประดิษฐ์” ประจำปี 2564-2565 ชูนวัตกรรมวิถีใหม่ใส่ใจชีวิต  



“งานวันนักประดิษฐ์” สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อระลึกถึงวันประวัติศาสตร์ของการจดทะเบียนและทูลเกล้าฯ ถวายสิทธิบัตรการประดิษฐ์“เครื่องกลเติมอากาศที่ผิวน้ำหมุนช้าแบบทุ่นลอย”หรือ“กังหันน้ำชัยพัฒนา” แด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดย“งานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2564-2565 (Thailand Inventors’ Day 2021-2022)” ในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 23 เพื่อเป็นเวทีระดับชาติในการเผยแพร่ ถ่ายทอดและขยายผลสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมสู่ผู้ใช้ประโยชน์ และสาธารณชน จูงใจให้นักประดิษฐ์ เยาวชนไทยรุ่นใหม่เกิดแรงบันดาลใจในการพัฒนาผลงานประดิษฐ์คิดค้น และเป็นกลไกสร้างความตระหนักรู้แก่ประชาชน ให้เห็นความสำคัญของการประดิษฐ์คิดค้น อันมีคุณค่าและประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ 

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า “วช. ขอแสดงความยินดีและเป็นกำลังใจให้กับนักวิจัยและนักประดิษฐ์ทุกท่านที่ได้รับรางวัลการวิจัยแห่งชาติ ซึ่งจะมีพิธีมอบในงานวันนักประดิษฐ์ วันที่ 2 ก.พ.นี้ รวมทั้งผู้บริหารหน่วยงานผู้ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและการประดิษฐ์คิดค้น ในการส่งเสริมและสนับสนุน จนเกิดผลงานที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศหรือแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นรูปธรรม ร่วมกันขับเคลื่อนประเทศไทยให้เป็นประเทศที่พัฒนาแล้วบนฐานของการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม เช่นเดียวกับ ผลงานประดิษฐ์คิดค้น จากนักประดิษฐ์ไทย ที่วช. จะได้เชิญมาแสดงศักยภาพในงานวันนักประดิษฐ์ อันสะท้อนผลสำเร็จจากการบริหารทุนวิจัยและนวัตกรรม ที่เกิดประโยชน์ต่อประเทศในวงกว้าง จึงขอเรียนเชิญทุกท่าน เข้าร่วมชมงานแสดงผลงานประดิษฐ์คิดค้นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ตลอดระยะเวลา 5 วัน”

โดยวันนี้ วช. ได้จัดเสวนา แลกเปลี่ยนแนวคิด ประสบการณ์ และความสำเร็จจากการทำวิจัยให้แก่ประเทศ โดยนักวิจัยที่ได้รับรางวัลการวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2565 จาก 4 สาขา ประกอบด้วย ศ.(พิเศษ) ดร.เดวิด จอห์น รูฟโฟโล จากสาขาวิทยาศาสตร์กายภาพและคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล , ศ.สพญ.ดร.รุ่งทิพย์ ชวนชื่น สาขาเกษตรศาสตร์และชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , ศ.ดร.บรรเจิด สิงคะเนติ สาขานิติศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ และ ศ.ดร.รุธิร์ พนมยงค์ สาขาเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมทั้ง จัดนิทรรศการขนาดย่อม โชว์สิ่งประดิษฐ์คิดค้น 15 ผลงาน จากมหาวิทยาลัย และหน่วยงานวิจัยชั้นนำ อาทิ โรคไวรัสทิลาเปียเลค เครื่องกำจัดขยะอินทรีย์ภายในครัวเรือน วัคซีนรักษาและชุดทดสอบภูมิแพ้ไรฝุ่น นวัตกรรมโดรนซอฟต์แวร์แปรอักษร และอีกมากมาย เพื่อฉายตัวอย่างผลงานประดิษฐ์ให้ได้ชมกันเบื้องต้น 


ทั้งนี้ งานวันนักประดิษฐ์ ภายใต้แนวคิด “วิถีใหม่ ใส่ใจชีวิต สู่สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม” กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 6 กุมภาพันธ์ 2565 ณ Event Hall 102 – 104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร ในรูปแบบ On ground และ Online พร้อมพิธีมอบรางวัลการวิจัยแห่งชาติ :  รางวัลผลงานวิจัย รางวัลวิทยานิพนธ์ และรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประจำปี 2564 และ 2565  จำนวน 292 รางวัล ผู้ร่วมงานจะได้พบกับนิทรรศการที่น่าสนใจ รวมแล้วกว่า 1,000 ผลงานประดิษฐ์  นอกจากนี้ ยังพลาดไม่ได้กับนิทรรศการและการประกวดสิ่งประดิษฐ์ระดับนานาชาติ200 ผลงานจาก พันธมิตร 24 องค์กร 20 ประเทศ ในรูปแบบ Online Event และการประกวดสิ่งประดิษฐ์ระดับเยาวชน ในโครงการ Thailand New Gen Inventors Award กว่า 400 ผลงาน นักประดิษฐ์ที่สนใจต่อยอดผลงาน สามารถรับคำปรึกษาทางธุรกิจและการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมด้วยกิจกรรมฝึกอบรมวิชาชีพอีกมากมายด้านประชาชนทั่วไป ยังสามารถเยี่ยมชมสินค้านวัตกรรม จากกลุ่ม Start up และ SMEs ได้ครบ จบในงานเดียว โดยสามารถลงทะเบียนร่วมงานได้ที่www.inventorday.nrct.go.th และต้องตรวจ ATK ก่อนเข้างานอย่างเคร่งครัด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *