เทรนด์ดูแลสุขภาพ ใช้ยาสมุนไพร ผสมผสานการรักษาแผนปัจจุบัน มาแรง “หมออัฐ” แนะนำสมุนไพรเด็ด สรรพคุณ แน่น แต่ต้องใช้ให้ถูกวิธี

ละคร “หมอหลวง” กำลังเป็นละครกระแสแรง โกยเรตติ้ง แบบปังๆ อยู่ขณะนี้ เป็นละครที่สร้างทั้งความฮาให้คนดูแล้วยังเสริมความรู้ มีสาระตามแบบฉบับละครการแพทย์แผนไทย ทำให้กระแสการรักษาด้วยสมุนไพรไทยได้รับความสนใจตามมาด้วยเช่นกัน ในปัจจุบันนี้โดยทั่วไป เมื่อมีอาการป่วย เช่น ปวดศีรษะ ปวดท้อง เจ็บคอ ท้องเสีย ท้องอืด ฯลฯ หลายคนมักจะเลือกใช้ยาแผนปัจจุบันเพราะเป็นวิธีที่รวดเร็วทันใจ แต่พอได้ชมละครนำเสนอการรักษาด้วยสุมนไพรต่างๆ เลยหันมาสนใจนำสมุนไพรที่หาได้รอบๆ ตัว รอบๆ บ้าน ว่ามีพืชสมุนไพร อะไรที่ปลูกอยู่ แล้วสามารถนำมาใช้ได้หรือเปล่า เพราะพืชสมุนไพรสามารถนำมาใช้รักษาอาการเหล่านี้ ได้ผลดี แถมบางชนิดยังสามารถบรรเทาอาการโรคยอดฮิตได้อีกด้วย 

วันนี้ “คุณหมออัฐ” อาจารย์อัฐพงศ์  ประสิทธิเวชชากูร เภสัชกรรรม / เวชกรรมแผนไทยและจีน ผู้เชี่ยวชาญด้านศาสตร์การดูแลสุขภาพแผนไทย จีน และเป็นผู้คิดค้นผลิตภัณฑ์ ภายใต้ชื่อ “คิว ยู” ( Q YOU ) ผลิตภัณฑ์ เสริมอาหาร บำรุงร่างกาย ทุกตัวปลอดภัย ไร้เสตียรอยด์ การันตีคุณภาพด้วยเลขทะเบียน อย.ใบรับรอง ก็เลยขอนำสมุนไพรไทยต่างๆ ที่คนไทยรู้จักดีมาบอกเล่าถึงสรรพคุณให้ทราบกัน รวมถึงคำแนะนำในการใช้สมุนไพรอย่างถูกวิธี

​“สมุนไพร คือ ยาที่ได้มาจากพืช แร่ธาตุ สัตว์ ที่สามารถนำไปใช้เพื่อบำรุงร่างกายและรักษาโรค โดยอาจอยู่ในรูปแบบของอาหาร ยาแผนโบราณ หรือเสริมอาหาร ที่อาจสามารถช่วยบรรเทาอาการอักเสบ แต่การรักษาด้วยยาสมุนไพรควรทำการรักษาโดยผู้เชี่ยวชาญ เนื่องจากยาสมุนไพรบางชนิดต้องใช้ในสัดส่วนที่ถูกต้อง มีวิธีการใช้ และปริมาณในการใช้ที่แตกต่างกัน หากใช้อย่างผิดวิธี หรือใช้ในปริมาณที่มากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพหรือเกิดผลข้างเคียงตามมาได้ สมุนไพรบางชนิดไม่ควรกินติดต่อกันเป็นเวลานาน เช่น รางจืด สมุนไพร ล้างพิษ ถอนพิษ คนติดยา ติดเหล้า กินรางจืดช่วยได้ เพราะรางจืดเป็นสมุนไพรที่มีรสเย็น ตามตำรับยาสมุนไพรไทย ใช้รางจืดปรุงเป็นยาเขียวแล้วดื่มเพื่อลดไข้ แก้ท้องร่วง ท้องเสีย ถอนพิษแมงดาทะเล ล้างพิษยาฆ่าแมลง ยาเบื่อ ช่วยเลิกยาเสพติด แต่อย่างไรก็ตาม การใช้สมุนไพร รางจืด ก็มีข้อควรระวัง คือ ห้ามกินติดต่อกันเกิน 30 วัน เพราะอาจทำให้ร่างกายเกิดความเย็น มือเย็น เท้าชา เลือดลมเดินไม่สะดวก ไม่ควรกินต่อเนื่องนานๆ  เป็นยาแก้ตามอาการ ไม่ใช่ยาบำรุง ส่วนที่เป็นยาบำรุงจะต้องมีรสอุ่นๆ กลางๆ เพราะมนุษย์เราเป็นสัตว์เลือดอุ่น การใช้สมุนไพร​ต้องรักษาสมดุลของร่างกายด้วย ยาที่มีรสร้อนก็เช่น พวกยาโป๊ว กระชายดำ กินต่อเนื่องนานๆ ไม่ได้ นอกจาก รางจืด ที่เป็นสมุนไพร รสเย็น แล้ว ยังมีสมุนไพรอื่นๆ อีกมากมาย ที่มากสรรพคุณ ที่ผมอยากแนะนำ คือ  หญ้าปักกิ่ง หรือหญ้าเทวดา ในปัจจุบันได้นิยมมีการปลูกหญ้าปักกิ่งกันทั่วไปทุกภาคของประเทศไทย เป็นสมุนไพรทางเลือกผู้ป่วยมะเร็ง ปัจจุบันจะเอามาใช้คู่กับรักษาด้วยการคีโม ถ้ากินหญ้าปักกิ่ง เป็นยาเย็น ช่วยให้ร่างกายไม่บอบช้ำจากการรักษาด้วยคีโมมากเกินไป , หนุมานประสานกาย ช่วยเรื่องปอด รักษาวัณโรคปอด แก้อัมพฤกษ์ ,พลูคาว แพร่พันธุ์ได้ง่าย มีประโยชน์ ใช้กินเป็นผักแกล้มกับ ลาบ ส้มตำ ได้ ข้อดีคือต้านไวรัส โดยเฉพาะไวรัสที่ปอด , หญ้าไผ่น้ำ คนที่เป็นโรคไต เริ่มมีภูมิแพ้ เริ่มหน้าเกรียม ดื่มน้ำน้อย ผิวไม่สวย ตาบวม เอาหญ้าไผ่น้ำต้มกิน แทนน้ำดื่มได้ นอกจากจะช่วยฟื้นฟูไตให้กลับมา แล้วยังช่วยขับพิษที่ตกค้างในร่างกายคนที่อ่อนเปลี้ยเพลียแรง ตื่นแล้วไม่อยากลุก กินเข้าไปแล้วตัวจะเบาเพราะร่างกายขับพิษออกมา , เพชรสังฆาต รักษาริดสีดวงทวาร ใช้บำรุงพวกไขข้อ บำรุงกระดูก และสมุนไพรที่กำลังมาแรง ชื่อ หญ้าพรมมิ ช่วยบำรุงสมอง ป้องกันอัลไซเมอร์ ช่วยการนอนให้หลับลึก พรมมิ หรือ ผักมิ เป็นสมุนไพรอีกอย่างหนึ่งที่นิยมรับประทานกันอย่างแพร่หลาย ใช้รับประทานเป็นผักลวกและจิ้มน้ำพริก ในตำราอายุรเวทของอินเดีย กล่าวว่า พรมมิ มีสรรพคุณช่วยเพิ่มความจำ บำรุงสมอง จากข้อมูลทางเภสัชวิทยา พบว่า พรมมิ มีสารออกฤทธิ์ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของความจำ การตัดสินใจ ช่วยปกป้องเซลล์สมอง 

​อย่างไรก็ตาม สมุนไพรต่างๆ มีทั้งคุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ แต่ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของร่างกาย ก็ไม่ควรรับประทานสมุนไพรเดิม ซ้ำๆ  เพราะอาจส่งผลต่อสุขภาพได้ และทางที่ดีควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รวมทั้งหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงครับ”

​สำหรับผู้ที่สนใจปรึกษาเรื่องสมุนไพร หรือต้องการให้หมออัฐ ตรวจเช็คสุขภาพด้วยวิธีการวิเคราะห์ใบหน้า และด้วยวิธีการจับชีพจร (แมะ) เพื่อเป็นการป้องกัน ดูแลสุขภาพก่อนจะเกิดโรคหรือมีปัญหา สามารถลงทะเบียนในการเข้าตรวจสุขภาพได้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายที่ LineID: @mahamor.att หรือติดตามข้อมูลข่าวสารจากหมออัฐผ่านช่องทาง Facebook , Youtube ,และ Tiktok :  @mahamorAtt หรือ โทรสอบถาม ​/ จองคิวปรึกษา​เพิ่มเติมได้ที่​ 098-357-1450

#หมอแผนจีน #หมอแมะ #รักษาหมอจีน #หมอจีนรักษาโรค #แพทย์แผนจีน #รางจืด #หญ้าพรมมิ #พลูคาว #สมุนไพรไทย #สมุนไพรจีน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *