กานาโรดโชว์ดึงนักลงทุนไทยเจาะตลาดทวีปแอฟริกา

กานาโรดโชว์ดึงนักลงทุนไทยเจาะตลาดทวีปแอฟริกา 30 กันยายน 2567  โรงแรมแลนด์มาร์ค 

Hon. Kwaku Ampratwum-Sarpong รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐกานา  กล่าวในโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดงาน ฟอรั่มธุรกิจเพื่อโอกาสการลงทุนในกานา “{Business Forum for Ghana Investment Opportunities} ชักชวนนักธุรกิจประเทศไทยให้ไปลงทุนในสาธารณรัฐกานา  โดยกล่าวว่า สาธารณรัฐกานานั้นมีภูมิศาสตร์ที่ตั้งเปรียบเสมือนจุดกึ่งกลางของโลก  มีท่าเรือ Tema และท่าเรือ Takoradi ซึ่งมีความสามารถรองรับคอนเทนเนอร์ได้ถึง 3.7 ล้านตู้ เป็นประตูการค้าสู่ตลาดแอฟริกาตะวันตก ที่มีเพื่อนร่วมภูมิภาคอีก 15 ประเทศ 

H.E.  Florence Buerki Akonor เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐกานาประจำประเทศไทย  ซึ่งมีถิ่นฐานนักอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย ได้กล่าวชื่นชมว่า คนไทยมีจิตสัมพันธไมตรีที่ดีมาก เสมือนคนในประเทศกานา  ซึ่งจะช่วยสร้างบรรยากาศให้กับนักลงทุนชาวไทยมีความรู้สึกคุ้นเคยเสมือนอยู่บ้านตนเอง 

 Mrs. Kate D. Abbeo รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารหน่วยงานเขตปลอดอากรของสาธารณรัฐกานา กล่าวว่า ขณะนี้สาธารณรัฐกานาได้เปิดโอกาสให้นักลงทุนที่ไปลงทุนเป็นอย่างมาก โดยจะได้รับสิทธิต่าง ๆ ตามที่ทางรัฐบาลได้วางนโยบายไว้ให้เอื้อต่อการลงทุนของต่างประเทศ 

 Mr. Yofi Grant ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Ghana Investment Promotion Center (GIPC) ศูนย์ส่งเสริมการลงทุนกานา ได้กล่าวว่ารัฐบาลกาน่ากำลังมองหานักลงทุนจากประเทศไทยในสามอุตสาหกรรมหลัก ได้แก่อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม และอุตสาหกรรมแปรรูปเกษตรและอาหาร 

ดร.สิชา  สิงห์สมบุญ กงสุลกิตติมศักดิ์สาธารณรัฐกานาเปิดเผยว่า กานานั้นเป็นประเทศที่เหมาะกับคนไทยในทุก ๆ ด้าน และรัฐบาลกานาก็พร้อมสนับสนุนนักลงไทยในทุกด้าน  ไม่ว่าจะเป็นลงทุนจากไทยทั้งหมดหรือจะร่วมทุนกับกานา 

กลุ่มธุรกิจที่สาธารณรัฐกานาต้องการมากในขณะนี้ คือ อสังหาริมทรัพย์  เพราะประชาชนชาวกานามีความต้องการที่อยู่อาศัยมากและมีกำลังซื้อสูง  ส่วนอสังหาริมทรัพย์ประเภทนิคมอุตสาหกรรมก็เป็นที่ต้องการเช่นกัน ถัดมาคือกลุ่มกิจกรรมการเกษตรทุกรูปแบบ ทั้งเบื้องต้นและเกษตรแปรรูป  ทางกานาเปิดกว้างมาก  การลุงด้านการเงิน ไอซีที. การผลิตหลากหลายรูปแบบและการพลังงาน 

“ในข้อเท็จจริงก็คือ กานาเขาพร้อมรับการลงทุนทุกรูปแบบตั้งแต่ใหญ่สุดอย่างกิจการ 

อุตสาหกรรมจนถึงธุรกิจค้าปลีก  กานาเวลานี้เป็นโอกาสที่นักลงทุนไทยต้องไม่มองข้าม  ทางสถานกงสุลในประเทศไทยเองก็พร้อมที่จะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่จะเดินทางไปสาธารณรัฐกานาเสมอ  ไม่ว่าจะไปเพื่อดูลู่ทางการลงทุนหรือว่าไปเพื่อการท่องเที่ยว”ดร.สิชากล่าว 

 คณะผู้แทนจากกานาได้เดินทางมาประเทศไทยเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายนถึง 4 ตุลาคม และได้พบปะพูดคุยกับธุรกิจต่างๆ ในอุตสาหกรรมแปรรูปเกษตร อุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม และอุตสาหกรรมยานยนต์ ทางคณะได้เข้าพบสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเพื่อกระชับสัมพันธไมตรีระหว่างสองประเทศ  ในการโรดโชว์ของสาธารณรัฐกานาครั้งนี้ได้มีความสนใจจากผู้ประกอบการไทยกว่า 50 รายเข้าร่วมรับฟังข้อมูลและร่วมจับคู่ธุรกิจ สาธารณรัฐกานาได้ลงนามเป็นสมาชิกขององค์กรการค้าระหว่างกลุ่มประเทศแอฟริกาเอง  กานาก็เป็นหนึ่งใน AfCFTA (เขตการค้าเสรีทวีปแอฟริกา-African Continental Free Trade Area) ซึ่งปัจจุบันทั้ง 55 ประเทศในทวีปแอฟริกาได้ลงนามเป็นสมาชิก  โดยมี 36 ประเทศได้ให้สัตยาบันเรียบร้อยแล้ว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *