“องคมนตรี” มอบรางวัล “SMART LAB & X-RAY AWARD” ห้องปฏิบัติการทางการแพทย์และห้องปฏิบัติการรังสีวินิจฉัยดีเด่นระดับเขตสุขภาพ ประจำปี 2567

วันนี้ (14 สิงหาคม 2567) ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช เป็นประธานในพิธีและมอบโล่รางวัลให้แก่ห้องปฏิบัติการทางการแพทย์และห้องปฏิบัติการรังสีวินิจฉัย 12 เขตสุขภาพ และมอบเกียรติบัตร ผลงานวิชาการ เครือข่ายห้องปฏิบัติการทางการแพทย์และห้องปฏิบัติการรังสีวินิจฉัย โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช โรงพยาบาลชุมชนเฉลิมพระเกียรติ และโรงพยาบาลชัยพัฒน์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมี นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ คณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชนสังกัด สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช โรงพยาบาลชุมชนเฉลิมพระเกียรติและโรงพยาบาลชัยพัฒน์ เจ้าหน้าที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานกว่า 500 คน ณ ห้องดอนเมืองบอลรูม โรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต กรุงเทพมหานคร  

นายแพทย์ยงยศ กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ในฐานะองค์กรหลักของประเทศด้านการพัฒนาคุณภาพห้องปฏิบัติการ ได้น้อมนำพระราชปณิธาน และแนวพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ มาเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินการ มุ่งมั่นพัฒนาระบบคุณภาพเครือข่ายห้องปฏิบัติการทางการแพทย์และห้องปฏิบัติการรังสีวินิจฉัย โดยสนับสนุนระบบบริการสุขภาพของประเทศไทย ให้มีคุณภาพมาตรฐาน และบูรณาการความร่วมมือของบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข โรงพยาบาลทั่วประเทศ เพื่อยกระดับการบริการตรวจวินิจฉัย ป้องกันโรค ให้มีความก้าวหน้า ทันสมัย ได้มาตรฐาน และสร้างประโยชน์ต่อการดูแลรักษาคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างทั่วถึง และเท่าเทียม  

นายแพทย์ยงยศ กล่าวต่อ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จึงได้จัดงานมอบรางวัล SMART LAB & X-RAY AWARD ขึ้น โดยเล็งเห็นความสำคัญการเสริมสร้างความเข้มแข็งห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ และห้องปฏิบัติการรังสีวินิจฉัยในการพัฒนาและธำรงรักษาระบบคุณภาพมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง และยั่งยืน โดยร่วมกับสำนักงานเขตสุขภาพที่ 1-12 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด

ทั่วประเทศ คณะกรรมการและอนุกรรมการพัฒนาระบบงานห้องปฏิบัติการทางการแพทย์และห้องปฏิบัติการรังสีวินิจฉัย เขตสุขภาพ ในการดำเนินการคัดเลือกห้องปฏิบัติการทางการแพทย์และห้องปฏิบัติการรังสีวินิจฉัยของโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชน ที่มีการพัฒนาระบบคุณภาพมาตรฐาน ให้มีศักยภาพตามประกาศกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกให้ได้รับการคัดเลือกรางวัล “SMART LAB & X-RAY AWARD” โดยปีนี้มีห้องปฏิบัติการโรงพยาบาลได้รับรางวัล จำนวนทั้งสิ้น 48 แห่งจาก 12 เขตสุขภาพทั่วประเทศ และยังได้มอบเกียรติบัตรให้แก่ผู้นำเสนอผลงานวิชาการ เครือข่ายห้องปฏิบัติการ ทางการแพทย์และห้องปฏิบัติการรังสีวินิจฉัย โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช โรงพยาบาลชุมชนเฉลิมพระเกียรติ และโรงพยาบาลชัยพัฒน์ จำนวน 17 เรื่อง  

“สำหรับการมอบรางวัล SMART LAB & X-RAY AWARD ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุก 2 ปี เพื่อประกาศเกียรติคุณและส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาระบบงานให้กับเครือข่ายห้องปฏิบัติการทางการแพทย์และห้องปฏิบัติการรังสีวินิจฉัย โรงพยาบาลสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช โรงพยาบาลชุมชนเฉลิมพระเกียรติ และโรงพยาบาลชัยพัฒน์ อันเป็นตัวอย่างที่ดีของการพัฒนาเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจแก่ผู้บริหารและบุคลากรห้องปฏิบัติการ รวมทั้งเป็นการบูรณาการเครือข่ายที่เข้มแข็ง สร้างความมั่นคงให้กับระบบสาธารณสุขของไทย และก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนผู้รับบริการ” นายแพทย์ยงยศ กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *