วช.-สวทช. เปิดตัวนักวิจัยศักยภาพสูง ประจำปี 2567 มุ่งแก้ปัญหาสำคัญของประเทศ

วช.-สวทช. เปิดตัวนักวิจัยศักยภาพสูง ประจำปี 2567 มุ่งแก้ปัญหาสำคัญของประเทศ

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 ณ ห้อง Lotus Suite 3-4 ชั้น 22 บางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์แเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้จัดงานแถลงข่าว “เปิดตัวนักวิจัยศักยภาพสูง ประจำปี 2567” ภายในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2567 (Thailand Research Expo 2024) โดยได้รับเกียรติจากผู้บริหารระดับสูงทั้งสองหน่วยงานมาร่วมแถลงข่าว ได้แก่ ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการ วช., ศาสตราจารย์ ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการ สวทช., ศาสตราจารย์ ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการทุนส่งเสริมกลุ่มวิจัยศักยภาพสูง, และ ศาสตราจารย์กิตติคุณ นพ.สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ ประธานคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาแผนงาน Hub of Talents/ Hub of Knowledge สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ

ความสำคัญของการพัฒนานักวิจัยศักยภาพสูง วช. ได้ร่วมมือกับ สวทช. ในการเปิดรับข้อเสนอการวิจัยและนวัตกรรมผ่าน “ทุนส่งเสริมกลุ่มวิจัยศักยภาพสูง” โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพนักวิจัยไทยใน 3 ด้านหลัก ได้แก่ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, สังคมศาสตร์, และมนุษยศาสตร์ ซึ่งทุนนี้เน้นย้ำความสำคัญของการสร้างกลุ่มวิจัยที่เข้มแข็ง สามารถทำงานเป็นทีมและมีโครงสร้างการพัฒนานักวิจัยอย่างต่อเนื่อง โดยเชื่อมโยงจากระดับนักศึกษา นักวิจัยรุ่นใหม่ นักวิจัยรุ่นกลาง จนถึงนักวิจัยอาวุโส

ดร.วิภารัตน์ ได้กล่าวถึงความสำคัญของทุนดังกล่าวว่า “วช. มุ่งมั่นในการสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยและนวัตกรรม ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธกิจหลักขององค์กร ทุนส่งเสริมกลุ่มวิจัยศักยภาพสูงนี้ถือเป็นกลไกสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยไม่เพียงแต่ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของนักวิจัย แต่ยังมุ่งเน้นการสร้างและบูรณาการองค์ความรู้ เพื่อสร้างผลกระทบที่แท้จริงและยั่งยืนให้กับสังคมและเศรษฐกิจของประเทศไทย”

นักวิจัยศักยภาพสูง ประจำปี 2567

ในปีนี้ มีนักวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนจากทุนส่งเสริมกลุ่มวิจัยศักยภาพสูงจำนวน 3 ท่าน ได้แก่

1. ศาสตราจารย์ ดร.ธีรภาพ เจริญวิริยะภาพ จากสาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

2. ศาสตราจารย์ ดร.วันชัย มาลีวงษ์ จากสาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์สุขภาพ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

3. ศาสตราจารย์ ดร.อลิศรา เรืองแสง จากสาขาวิศวกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ศาสตราจารย์ ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการ สวทช. ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “สวทช. เป็นหน่วยงานที่ดูแลและบริหารจัดการทุนส่งเสริมกลุ่มวิจัยศักยภาพสูง โดยอาศัยกระบวนการบริหารจัดการงานวิจัยและกลไกบริหารโครงการวิจัยขนาดใหญ่ที่ สวทช. มีอยู่ รวมถึงการใช้ทรัพยากรและกระบวนการของ สวทช. ไม่ว่าจะเป็นฐานนักวิจัย โครงสร้างพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือกลไกบริหารโครงการวิจัย โดยความร่วมมือระหว่าง วช. และ สวทช. จะเป็นกลไกสำคัญในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบนิเวศวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ รวมทั้งพัฒนาศักยภาพของบุคลากรวิจัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

การสนับสนุนและความหวังในอนาคตทั้ง วช. และ สวทช. มีความคาดหวังว่านักวิจัยศักยภาพสูงที่ได้รับการสนับสนุนจากทุนนี้ จะสามารถสร้างผลกระทบที่มีคุณค่าและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีสำหรับประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริบทของการตอบสนองต่อปัญหาวิกฤติเร่งด่วนของประเทศ ดร.วิภารัตน์ ได้กล่าวปิดท้ายว่า “นักวิจัยศักยภาพสูงที่ได้รับการสนับสนุนในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เป็นแบบอย่างที่ดีในการพัฒนาตนเองสู่เส้นทางอาชีพนักวิจัย แต่ยังเป็นกลไกสำคัญในการเชื่อมโยงการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยกับภาคส่วนต่างๆ ทั้งในด้านวิชาการ สังคม และเศรษฐกิจ เพื่อสร้างความเป็นเลิศทางวิจัยและการพัฒนาประเทศอย่างก้าวกระโดดในอนาคต”

งานเปิดตัวนักวิจัยศักยภาพสูงในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการแสดงความยินดีและเชิดชูเกียรตินักวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนแล้ว ยังเป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นของ วช. และ สวทช. ในการผลักดันประเทศไทยให้ก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านวิจัยและนวัตกรรมในระดับสากล ซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *