นายกรัฐมนตรีย้ำเยาวชนไทยต้องห่างไกลยาเสพติด สนับสนุนกิจกรรมสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ ผ่านโครงการ “สื่อสาร สร้างสรรค์ รู้เท่าทันยาบ้า” (BE SMART SAY NO TO DRUGS)

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) จัดพิธีมอบรางวัลแก่ทีมผู้ชนะระดับประเทศในโครงการ “สื่อสาร สร้างสรรค์ รู้เท่าทันยาบ้า (BE SMART SAY NO TO DRUGS)” ในวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2567 ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาลโดยมีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลการประกวดคลิปสั้น ภายใต้หัวข้อ “How to say no to YABA ?” เพื่อมุ่งเน้นให้เยาวชนไทยร่วมสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ป้องกันปัญหายาเสพติดในกลุ่มเพื่อนเยาวชนผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย 

ภายหลังจากการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (คณะกรรมการ ป.ป.ส.) เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2567 ถือเป็นการ Kick off ที่นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการในการแก้ไขปัญหายาเสพติด พร้อมทั้งเน้นย้ำถึงยาเสพติดว่าเป็นปัญหาสำคัญที่สร้างความเสียหายแก่ประเทศชาติ รัฐบาลจึงได้กำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ และเป็นหนึ่งใน 10 นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล พร้อมให้ความสำคัญกับเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นวัยที่มีพลังสร้างสรรค์ ให้มาร่วมเป็นกลไกสำคัญในการป้องกันและร่วมสร้างสังคมให้ปลอดภัยจากปัญหายาเสพติด

สำหรับการประกวดในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากเยาวชนทั่วประเทศที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษา อาชีวศึกษา หรือเทียบเท่าที่มีอายุระหว่าง 13-19 ปี ร่วมส่งคลิปวิดีโอสั้นผ่านแพลตฟอร์มติ๊กต็อก (TikTok) ภายใต้หัวข้อ “How to say no to Yaba ? รวมจำนวน 5,895 ทีม จาก 77 จังหวัด/กรุงเทพมหานคร ซึ่งการประกวดแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทระดับมัธยมศึกษาตอนต้นหรือเทียบเท่า และประเภทระดับมัธยมปลายอาชีวศึกษาหรือเทียบเท่า โดยจัดประกวดใน 3 ระดับ ได้แก่ ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ ทั้งนี้ ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกในรอบอำเภอจะได้เรียนรู้การสร้างสรรค์คอนเทนต์และการทำคลิปวิดีโอให้น่าสนใจจากเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง เช่น พ่อมดติ๊กต๊อก โค้ดดี้ เสือร้องไห้ และหนุ่ย แบไต๋ 

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “รัฐบาลให้ความสำคัญในการป้องกันปัญหายาเสพติด โดยมุ่งเน้นให้เด็กและเยาวชนห่างไกลจากยาเสพติด ด้วยการส่งเสริมกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่สอดคล้องกับความสนใจของเยาวชนในปัจจุบัน ซึ่งโครงการสื่อสาร สร้างสรรค์ รู้เท่าทันยาบ้า (BE SMART SAY NO TO DRUGS) เป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน ในการให้ความรู้

ความเข้าใจให้เด็กและเยาวชนรู้เท่าทัน ตระหนักถึงโทษพิษภัยและไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด นับเป็นการป้องกันที่ต้นทาง เนื่องจากเด็กและเยาวชนหากได้รับการพัฒนาทักษะชีวิตที่ถูกต้องเหมาะสมกับช่วงวัย เขาเหล่านั้นจะเป็นพลังที่สำคัญเพื่อร่วมป้องกันปัญหายาเสพติดให้กับประเทศชาติ”

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ความสำเร็จของโครงการ “สื่อสาร สร้างสรรค์ รู้เท่าทันยาบ้า” ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในการเสริมสร้างพลังเยาวชนให้เข้ามาร่วมต่อต้านยาเสพติดผ่านการใช้สื่อโซเชียลมีเดียอย่างสร้างสรรค์ น้อง ๆ ที่ร่วมโครงการ ไม่เพียงแต่ตระหนักหรือรับรู้ถึงพิษภัยและผลกระทบจากการใช้ยาเสพติด แต่ยังร่วมเป็นกระบอกเสียงที่ช่วยเผยแพร่ความรู้และสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับอันตรายของยาเสพติดไปสู่ชุมชนได้อย่างกว้างขวางผ่านสื่อออนไลน์ในรูปแบบที่เข้าใจง่ายและทันสมัย โดยในส่วนของเงินรางวัลการประกวดทุกระดับสำนักงาน ป.ป.ส. ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ทั้งนี้ ผมขอแสดงความยินดีกับทีมผู้ชนะและผู้เข้าร่วมทุกคนที่เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสังคมที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์สำหรับอนาคตของเรา 

นอกจากโล่เกียรติยศและประกาศนียบัตรที่ผู้ชนะการประกวดได้รับแล้ว ยังได้รับเงินรางวัลซึ่งเป็นเงินจากกองทุน ป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งเป็นเงินที่ได้จากการยึดทรัพย์ในคดียาเสพติด โดยสำนักงาน ป.ป.ส. มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะใช้งบประมาณนี้ ให้เกิดประโยชน์ถึงเด็กและเยาวชน เพื่อเสริมสร้างแรงจูงใจ สร้างขวัญกำลังใจให้เด็กและเยาวชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันยาเสพติดผ่านกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ต่อไป สำหรับผู้ที่สนใจสามารถชมผลงานที่ชนะการประกวดได้ที่ติ๊กต๊อกหรือเฟซบุ๊ก Be Smart Say No To Drugs หรือผ่าน #BeSmartSayNoToDrugs #howtosaynotoyaba

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *