วัยรุ่นอเมริกันใช้บุหรี่ไฟฟ้าลดลง

สำนักข่าว CNN รายงานว่าองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (U.S. FDA)และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) ได้เปิดเผยรายงาน การสำรวจการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในเยาวชน (National Youth Tobacco Survey หรือ NYTS) ในรายงานระดับชาติ Morbidity and Mortality Weekly Report (MMWR) ระบุว่าเยาวชนสหรัฐ ที่กำลังศึกษาในระดับมัธยมต้นและมัธยมปลาย ใช้บุหรี่ไฟฟ้าน้อยลงถึงครึ่งล้านคนในปี 2024 เมื่อเทียบกับปี 2023

รายงานการสำรวจดังกล่าวเป็นการสำรวจประจำปีของนักเรียนมัธยมต้น (เกรด 6-8) และมัธยมปลาย (เกรด 9-12) ในสหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 22 มกราคม ถึง 22 พฤษภาคม ลดลงจากประมาณ 2.13 ล้านคน (7.7 เปอร์เซ็นต์) ในปี 2023 เหลือ 1.63 ล้านคน (5.9 เปอร์เซ็นต์) ในปี 2024 ทั้งนี้การลดลงของการใช้บุหรี่ไฟฟ้าส่วนใหญ่เกิดขึ้นในกลุ่มนักเรียนระดับมัธยมปลายจากจำนวน 1.56 ล้าน เหลือ 1.21 ล้านคน ในขณะที่การใช้บุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มนักเรียนมัธยมต้น ไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญทางสถิติ ซึ่งจำนวนของกลุ่มเยาวชนผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าทั้งหมดในปี 2024 ลดลงเหลือเพียง 1 ใน 3 เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2019 ซึ่งเป็นปีที่มีจำนวนเยาวชนใช้บุหรี่ไฟฟ้าสูงที่สุดถึง 5 ล้านคนในเวลานั้น

“การใช้บุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มเยาวชนของประเทศเราลดลงอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญด้านสาธารณสุข ความก้าวหน้าครั้งนี้เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความพยายามอย่างไม่ลดละขององค์การอาหารและยา (FDA) ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) และหน่วยงานอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงครึ่งทศวรรษที่ผ่านมา แม้ว่าการที่ตัวเลขเหล่านี้ยังคงค่อนข้างต่ำในปัจจุบันจะเป็นที่น่ายินดี แต่สิ่งสำคัญคือเราเป็นห่วงว่าเยาวชนจะสนใจผลิตภัณฑ์ยาสูบหรือไม่ เราไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ เพราะยังมีงานที่ต้องทำอีกมากเพื่อลดการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในหมู่เยาวชน” ดร.ไบรอัน คิง ผู้อำนวยการศูนย์ผลิตภัณฑ์ยาสูบขององค์การอาหารและยา (FDA) กล่าว

ดร.ดีเดร ลอว์เรนซ์ คิตต์เนอร์ ผู้อำนวยการสำนักงานด้านการสูบบุหรี่และสุขภาพของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) กล่าวว่า “การใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบของเยาวชนในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่ไฟฟ้าหรือถุงนิโคติน ถือเป็นสิ่งที่ไม่ปลอดภัย สิ่งสำคัญคือเราต้องเฝ้าระวัง และมุ่งมั่นในความพยายามด้านสาธารณสุข เพื่อให้แน่ใจว่าเยาวชนทุกคนสามารถใช้ชีวิตที่มีสุขภาพดีและปราศจากบุหรี่

ที่มา
CNN:
https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/youth-e-cigarette-use-drops-lowest-level-decade

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *