National Geographic Thailand จัดประกาศผลรางวัลประกวดภาพถ่ายสารคดี 10 ภาพเล่าเรื่อง 2024 “Follow the River” เฟ้นหาช่างภาพถ่ายทอดเรื่องราวแม่น้ำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมชมนิทรรศการภาพถ่ายที่ได้รางวัลในงาน Sustainability Expo 2024

 National Geographic Thailand จัดประกาศผลรางวัลประกวดภาพถ่ายสารคดี10 ภาพเล่าเรื่อง 2024 “Follow the River” เฟ้นหาช่างภาพถ่ายทอดเรื่องราวแม่น้ำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พร้อมชมนิทรรศการภาพถ่ายที่ได้รางวัลในงาน Sustainability Expo 2024

เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย นิตยสารและสื่อออนไลน์ที่บริษัทอมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน) ได้ลิขสิทธิ์จาก National Geographic Society ประกาศผลรางวัลการจัดประกวดภาพถ่ายสารคดี 10 ภาพเล่าเรื่อง 2024 Photography Contest 2024 Season 9 ภายใต้โจทย์ “Follow the River” สะท้อนภาพของแม่น้ำแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เปรียบดั่งเส้นเลือดของแผ่นดินที่เชื่อมสายน้ำย่อยสู่ทะเล เป็นระบบนิเวศสำคัญที่เราอาจรู้เรื่องราวน้อยกว่าที่คิด ผ่านมุมมองของช่างภาพที่มีคุณสมบัติความเป็นสารคดี โดยมุ่งหวังและส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และมุมมองใหม่ๆ ให้กับวงการสารคดีไทย และเป็นเวทีให้ช่างภาพสารคดีรุ่นใหม่ ตลอดจนผู้มีใจรักและชื่นชอบการถ่ายภาพได้นำเสนอสู่สาธารณชน และก้าวเข้าสู่การเป็นช่างภาพสารคดีมืออาชีพต่อไป โดยจัดการประกาศผลและมอบรางวัลที่งาน Sustainability Expo 2024 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

โกวิทย์  ผดุงเรืองกิจ บรรณาธิการบริหารนิตยสาร National Geographic ฉบับภาษาไทย เผยถึงวัตถุประสงค์ของการจัดประกวดภาพถ่ายสารคดี 10 ภาพเล่าเรื่องว่า “National Geographic Thailand ปีนี้เข้าสู่ปีที่ 24 โดยในแรกเริ่มเวลาที่จะทำสารคดี          สักหนึ่งเรื่อง เรามักจะถามกันว่าจะใช้ภาพอะไรมาประกอบ แต่สำหรับ National Geographic Thailand กลับถามช่างภาพว่าจะเล่าเรื่องสารคดีอย่างไรด้วยภาพถ่ายเพียง 10 ภาพ จึงเป็นที่มาของโจทย์และกระบวนการเรียนรู้วิธีการทำงานร่วมกับ National Geographic Thailand ตลอดมา โดยเฉพาะตอนจัดงานครบรอบ 10 ปี ทาง National Geographic Thailand อยากสร้างช่างภาพ           สารคดีมือใหม่ขึ้น จึงได้สร้างชุมชนช่างภาพสารคดีขึ้นมา เพื่อให้ได้เรียนรู้การทำงานในแบบของ National Geographic โดยเฉพาะ             ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับการประกวดภาพถ่ายสารคดี 10 ภาพเล่าเรื่องที่ปีนี้ดำเนินมาถึงซีซั่น 9 ยังได้รับความสนใจมีช่างภาพส่งผลงานเข้าประกวดกว่า 300 ผลงาน กิจกรรมนี้จึงเป็นโอกาสและเป็นประโยชน์ต่อช่างภาพสารคดีที่สนใจได้เข้ามาเรียนรู้ ถ่ายทอดสิ่งต่างๆ ผ่านภาพถ่ายในยุคที่เรียกได้ว่า Content is King”

การจัดประกวดภาพถ่ายสารคดี 10 ภาพเล่าเรื่อง 2024 Photography Contest 2024 Season 9 ได้เริ่มขึ้นเมื่อช่วงดือน พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อให้ช่างภาพได้ออกเดินทางไปเก็บภาพผลงานและสร้างสรรค์เป็นสารคดี โดยหัวข้อการประกวดในปีนี้คือ “Follow the River” สะท้อนภาพของแม่น้ำแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เปรียบดั่งเส้นเลือดของแผ่นดินที่เชื่อมสายน้ำย่อยสู่ทะเล เป็นระบบนิเวศสำคัญที่เราอาจรู้เรื่องราวน้อยกว่าที่คิด

โดยเกณฑ์การคัดเลือกภาพถ่ายสารคดี 10 ภาพเล่าเรื่อง 2024 คัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ โดยรอบแรกคัดเลือกผลงานที่เข้ารอบ 10 ผลงานผ่านช่องทางออนไลน์ และรอบที่ 2 จะเป็นการนำเสนอผลงานต่อหน้าคณะกรรมการ ในรอบนี้ผู้ผ่านเข้ารอบทั้ง 10 ผลงานจะต้องเล่าเรื่องวิธีคิดและเบื้องหลังการทำงานของตนเอง ซึ่งการตัดสินเป็นไปอย่างเข้มข้นจนได้ผู้ชนะรางวัลต่างๆ ตามลำดับ โดยผ่านเกณฑ์การตัดสินด้านความงาม การเลือกประเด็น และการร้อยเรียงเป็นสารคดี เผยมิติด้านวัฒนธรรมและวิถีชีวิต ทำให้เข้าใจแม่น้ำในหลากหลายแง่มุมกว่าที่เคย และไม่อาจละเลยความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับแม่น้ำ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *