น้อมรำลึกวันคล้ายวันสวรรคต พระมหาราชรัชกาลที่ 9 ผู้ยิ่งใหญ่ 13 ตุลาคม ของทุกปี “วันนวมินทรมหาราช”

น้อมรำลึกวันคล้ายวันสวรรคต พระมหาราชรัชกาลที่ 9 ผู้ยิ่งใหญ่ 13 ตุลาคม ของทุกปี “วันนวมินทรมหาราช” เป็นวันที่ประชาชนชาวไทยน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ผู้ทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทุกหมู่เหล่าตลอดระยะเวลา 70 ปีที่ทรงครองราชย์ พระองค์ทรงอุทิศพระวรกายและพระสติปัญญาเพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ประชาชนชาวไทยด้วยพระราชกรณียกิจนานัปการ

พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จัดงานมหกรรม “ในความทรงจำ” 11 – 13 ตุลาคม 2567 เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ และเผยแพร่พระเกียรติคุณและพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ด้านการเกษตร  

พลอากาศเอก เสนาะ  พรรณพิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กล่าวว่า “วันที่ 13 ตุลาคม วันนวมินทรมหาราช วันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นวันแห่งการร่วมรำลึกและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้แห่งพระมหากษัตริย์ผู้ทรงมีคุณูปการอันยิ่งใหญ่แก่แผ่นดิน พระราชกรณียกิจพระอัจฉริยภาพของพระองค์ครอบคลุมทั้งด้าน การเกษตร การพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การศึกษา และสาธารณสุข พระองค์ทรงเป็นต้นแบบของผู้นำที่มีวิสัยทัศน์อันกว้างไกล และทรงมุ่งมั่นในการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในทุกด้าน พระราชดำรัสและหลักคำสอนของพระองค์เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ สร้างแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิต และเข็มทิศในการดำเนินชีวิตที่มีคุณค่าและความสุขอย่างยั่งยืน”

พระราชกรณียกิจพระอัจฉริยภาพของพระองค์ครอบคลุมทั้งด้าน การเกษตร การพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การศึกษา และสาธารณสุข พระองค์ทรงเป็นต้นแบบของผู้นำที่มีวิสัยทัศน์อันกว้างไกล และทรงมุ่งมั่นในการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในทุกด้าน พระราชดำรัสและหลักคำสอนของพระองค์เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ สร้างแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิต และเข็มทิศในการดำเนินชีวิตที่มีคุณค่าและความสุขอย่างยั่งยืน”

วันที่ 13 ตุลาคม 2567 พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จัดพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล และกิจกรรมน้อมรำลึกเนื่องในวันนวมินทรมหาราช โดยในช่วงเช้าพิธีทำบุญ ตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง แด่พระสงฆ์ จำนวน 59 รูป  และกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ 

และในเวลา 15.52 น. รับฟังบทเพลงเพื่อพ่อ และฟังเสียงขลุ่ยบรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ โดย อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ศิลปินแห่งชาติ และคุณขวัญข้าว ธิดารินทร์ พร้อมกิจกรรมพิเศษจากร้านค้าเครือข่ายฯ สินค้าเกษตรคุณภาพ “ขาดทุนคือกำไร”  เริ่มต้นที่ 9 บาท เปิดเข้าชมฟรีนิทรรศการพิพิธภัณฑ์ในหลวงรักเรา พิพิธภัณฑ์มหัศจรรย์พันธุกรรม พิพิธภัณฑ์ป่าดงพงไพร และพิพิธภัณฑ์ดินดล และนิทรรศการพิเศษ “รฦก ร.9 เรื่องราวแห่งความทรงจำ”และ นิทรรศการปณิธานพ่อสู่ความพอเพียง และในวันเดียวกันนี้พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ พร้อมด้วยผู้แทนเครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ จากทั่วประเทศ ร่วมพิธีวางพวงมาลาเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ณ  ห้องประชุมศาสตร์พระราชา พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จ.ปทุมธานี 

ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ บุคลากร และเครือข่ายฯ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทุกคนต่างน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอย่างหาที่สุดมิได้ ทรงสถิตอยู่ในดวงใจของประชาชนชาวไทยตราบนิรันดร์ พระองค์จะเป็นแสงสว่างนำทางให้เราทุกคนดำเนินชีวิตด้วยความเพียรและความดี สืบสานพระราชปณิธานในการพัฒนาประเทศไทยให้อยู่เย็นเป็นสุขอย่างยั่งยืนต่อไปขอถวายความเคารพด้วยความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ “ธ สถิตในดวงใจตราบนิรันดร์”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *